Monthly Archives: April 2013

Chuyện đời

Quân nhân và Phật tử

Một em gái đi chùa lễ Phật, lễ xong em vừa ra đến sân chùa, gặp một quân nhân đứng ngắm cảnh.

Thấy em, quân nhân liền hỏi: Em đi đâu thế? 

Bé gái đáp: Em đi chùa lễ Phật. 

Quân nhân hỏi: Tượng Phật bằng gỗ bằng xi măng, em lễ cái gì?

Bé gái hỏi lại: Ở doanh trại anh mỗi sáng có chào cờ không? 

Quân nhân đáp: Sáng nào cũng chào cờ. 

Bé gái hỏi: Cờ bằng vải bằng màu, tại sao phải nghiêm trang chào? 

Quân nhân đáp: Chào tinh thần Tổ quốc được tượng trưng qua lá cờ, chứ không phải chào vải màu.

Bé gái nói: Cũng thế, em lạy tinh thần từ bi giác ngộ của Phật được tượng trưng qua hình tượng chứ không phải lạy gỗ lạy xi măng. 

Quân nhân đành thôi.

//CHÀO MỪNG GIẢI PHÓNG MIỀN NAM 30/4

phatvadoi

Chuyện đời Chuyện nghề

Nghe chuyện và ngẫm về CTR*

Câu chuyện người doanh nhân và cậu bé ăn xin:

CTR

Một cậu bé ăn xin bị mù cả 2 mắt đang ngồi ở bậc thềm của 1 toàn nhà, phía trước cậu là 1 cái mũ, trong đó có vài đồng tiền lẻ. Một tấm biển được viết bằng những dòng chữ nguệch ngoạc ngay bên cạnh chiếc mũ: “Tôi mù, làm ơn giúp.”

Một doanh nhân đi qua. Anh ta lấy trong ví của mình mấy đồng rồi để vào trong mũ cậu bé. Sau đó, anh lấy tấm biển, quay ngược nó lại, viết lên đó mấy chữ và để nó vào vị trí cũ. read more »

Chuyện nghề

Bài học về lương thưởng qua câu chuyện “Thợ săn quản lý bầy chó”

bonus

1. Một chú chó săn chạy khắp cánh đồng dưới chân núi mà không bắt được con thỏ nào.
Người chăn dê thấy thế thì cười, trêu chú chó:
– Chú thật bất tài. Con thỏ nhỏ hơn chú bao nhiêu mà còn chạy nhanh hơn.

Chó săn đáp:
– Ông không biết mục đích chạy của bọn tôi hoàn toàn khác nhau! Tôi chạy chỉ vì miếng ăn, còn thỏ chạy vì tính mạng! read more »

Chuyện nghề

Ăn cỗ đi trước, lội nước theo sau và chiến thuật Follower

follower

Hôm rồi, mình lái xe qua đoạn đường bị đọng nước do đêm qua trời mưa. Chiếc taxi đi đằng sau mình chẳng biết đang chở bà bầu đau đẻ hay sao mà còi inh ỏi xin vượt. Mình đành né sang để cho chú ấy vượt. Đi được một đoạn thì “ụp”, bánh trước của xe taxi bị thụt xuống miệng cống bị mất nắp. Hú hồn may mình đi sau, nếu không có khi xe mình đã chịu số phận như chiếc taxi kia. Cũng khổ cho chú taxi đen đủi.

“Ăn cỗ đi trước, lội nước theo sau” là câu mà cha ông ta đúc kết và truyền lại cho đời sau. Thật đúng quá!

Đi ăn cỗ mà đi sau thì chỉ có gặm xương vì cỗ chỉ có xuất, có phần, đến sau sẽ bị người đến trước ăn mất phần ngon. read more »

Chuyện nghề

Các vấn đề cần chú ý để tăng Conversion Rate

Sau bài viết về Conversion Rate (CR) quan trọng thế nào với một website bán hàng online http://on.fb.me/10RUrRE, có nhiều bạn muốn mình viết kỹ hơn về cách tăng CR. Có rất nhiều cách để tăng CR, nếu bạn là người thực sự hiểu người dùng, hiểu sản phẩm của bạn và hiểu website của bạn hoạt động thế nào thì bạn có thể tự điều chỉnh được chỉ số này. Nội dung bài viết bên dưới chỉ là các vấn đề cần chú ý để có thể tăng CR. Mời các bạn tham khảo.

Conversion Rate
1. Thiết kế 
Giao diện thiết kế là ấn tượng đầu tiên khi khách hàng ghé thăm website của bạn. Một giao diện với màu sắc loè loẹt, nhức mắt, bố cục rối sẽ khiến cho người dùng chỉ xem lướt và đóng cửa sổ ngay lập tức, điều này sẽ khiến cho tỷ lệ bounce rate cao và dĩ nhiên CR sẽ cực thấp. read more »

Chuyện nghề

Loss Leader và chiến lược khôn ngoan của người Mỹ

Sáng nay dậy đi làm, vào nhà vệ sinh để cạo râu nhưng lưỡi dao cạo Gillette đã cùn, tìm lưỡi mới trong tủ để thay nhưng hết sạch. Lại phải chạy xuống siêu thị gần nhà mua. Đù má!!! Lưỡi đắt thật đấy, 180k cho 4 lưỡi kép, mà mình thì mỗi lưỡi dùng được 1 tháng, trong khi cái cán dao mua có hơn 70k, dùng 2 năm rồi chưa hỏng. Ngẫm mới thấy bọn Mẽo này cũng khôn phết, làm cái cán dao rõ đẹp, rõ bền, bán rõ rẻ để mình dùng lâu hỏng và cứ thế hàng tháng phải mua lưỡi cạo của nó với giá khá cao (dùng lưỡi hãng khác lắp không vừa). Đúng là làm gì nó cũng có chiến lược cả.

Điểm qua thì thấy có các case study sau cũng áp dụng chiến lược này. Trong kinh doanh gọi đó là chiến lược Loss Leader.

loss leader

I. Case study 1: Sony và máy PS3

– Giá thành sản xuất của máy PS3: $250
– Giá bán ra cho người dùng: $200
– Trong 1 năm, họ bán được 6 triệu máy
=> Mỗi máy lỗ $50 -> 6M máy lỗ $300M

Oh, Sony đi buôn ngược à? Không! Đây là cách họ làm: read more »

Chuyện nghề

Tỷ lệ chuyển đổi – Conversion Rate

Conversion Rate Example

* Các định nghĩa:

– Conversion Rate (CR): là tỷ lệ giữa mục tiêu đặt ra trên tổng lượng truy cập của website đó
– CPC (Cost Per Click): nghĩa là số tiền phải trả cho mỗi click tới website

Mấy hôm nay ngồi phân tích các chỉ số của một website TMĐT dạng B2C. Các chỉ số của tháng 3/2013 như sau: read more »