Quy luật đối nghịch

Có rất nhiều bạn có ý định start-up hỏi tôi chung một câu hỏi rằng: Em định làm cái A, định làm cái B nhưng nhìn trên thị trường thấy cái A cái B kia đều được người khác làm mất rồi, và họ đã xây dựng và phát triển khá mạnh nên rất khó để có cửa cho chúng em làm. Vậy còn cửa nào cho start-up?

Có một bạn còn hỏi rất cụ thể như sau: Em rất đam mê và muốn làm về Thương mại điện tử, nhưng thấy riêng mình VCCorp của anh đã làm hết các mảng từ bán lẻ, mua chung, rao vặt, sàn TMĐT rồi. Chưa kể các công ty khác cũng đang làm và được đầu tư rất mạnh. Vậy em còn cơ hội nào không?

Quy luật đối nghịch

Thực tế thì nếu bạn muốn làm các sản phẩm giống hệt người khác đã làm và muốn cạnh tranh trực tiếp thì đúng là rất khó, có thể nói là không có cơ hội cho bạn chiến thắng trừ khi họ chán, bỏ không làm nữa bởi bạn hoàn toàn thiếu kinh nghiệm, thiếu thời gian và trong tâm trí khách hàng, bạn chỉ là kẻ bắt chước mà thôi. Nhưng nếu nhìn kỹ hơn, ta thấy rằng một sản phẩm không thể vừa lòng với tất cả mọi người được, nó giống như khi bạn ăn phở, với bạn thì quán này rất ngon vì hợp khẩu vị với bạn, nhưng với người khác thì họ lại không thích vì nước dùng quá béo hay vị quá mặn, họ sẽ tìm quán phở khác phù hợp với họ hơn.

Cho dù trên thị trường, sản phẩm tiên phong đang rất mạnh, nhưng không có nghĩa là bạn không còn cơ hội. Có nhiều người cho rằng, chỉ cần tạo ra sản phẩm có chất lượng tốt hơn sản phẩm của thương hiệu dẫn đầu là có thể giành được chiến thắng – đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm. Bạn cần nghiên cứu rõ bản chất, điểm mạnh của sản phẩm tiên phong, từ đó cung cấp những sản phẩm có tính chất đối nghịch với điểm mạnh đó cho khách hàng tiềm năng của bạn. Nói cách khác, đừng cố làm tốt hơn những công ty đi trước, mà bạn phải tạo ra sự khác biệt.

Có thể thấy ngay trên thị trường, Coca-Cola là 1 thương hiệu với hơn 100 năm tuổi, có chỗ đứng cực kỳ vững chắc trong tâm trí khách hàng, nhưng như vậy không có nghĩa là ai cũng thích uống Coca-Cola, và Pepsi ra đời, vận dụng đúng nguyên tắc đối nghịch để tạo ra thị phần riêng cho mình, nhắm đến những người trẻ tuổi năng động và không ưa cái vị khét khét của Coca-Cola.

Để vận dụng được nguyên tắc đối nghịch, bạn cần phải phân tích được điểm mạnh yếu của đối thủ, thực hiện các chiến lược marketing một cách trực diện vào việc trì triết điểm yếu của đối thủ sao cho khách hàng phải gật gù thừa nhận điểm yếu đó và phải show ra được ngay điểm mạnh đối nghịch của mình là gì.

Với quy luật đối nghịch, bạn hoàn toàn có thể chiếm lĩnh thị phần mà người dẫn đầu không với tới được và tự tạo ra một lợi thế cạnh tranh không hề nhỏ cho sản phẩm của mình. Theo thời gian, có thể sản phẩm dẫn đầu sẽ cũ kỹ đi và hoạt động lệch lạc dễ xảy ra tiêu cực, bạn chỉ cần biết chớp cơ hội là có thể lật đổ và biến những khách hàng của đối thủ thành của mình một cách tự nhiên mà không cần phải cạnh tranh trực diện một cách khó khăn và khốc liệt.

Phản hồi bài viết