Bạn đang ở đâu trên chiếc thang xếp hạng của khách hàng?

Phải nói rằng tôi đã chán ngấy mấy cái khẩu hiệu quảng cáo sáo rỗng rằng: “Dịch vụ số 1 Việt Nam”, “Website mua bán lớn nhất Việt Nam”, “Sản phẩm bán chạy nhất Việt Nam” hay “Hotgirl xinh đẹp nhất Việt Nam”,… Bạn số 1 hay số 2 không quan trọng bằng tôi có cho rằng bạn số 1 hay không. Nếu thực sự trong tôi bạn không phải là số 1 mà bạn suốt ngày ông ổng bạn là số 1 thì chẳng khác nào bạn là kẻ kiêu căng, hợm hĩnh và khiến tôi càng ngày càng ghét bạn hơn.

bac thang xep hang

Tất cả sản phẩm đều “không được sinh ra bình đẳng”, do vậy việc ai ai cũng nói mình là số 1 thì thật là hài hước. Khi khách hàng định mua thứ gì đó, thì trong đầu họ đã hình dùng về thứ tự ưu tiên các thương hiệu định mua rồi. Đối với mỗi chủng loại sản phẩm, khách hàng sẽ đặt ra một loại thang thứ bậc khác nhau. Ví dụ, khi đi taxi thì ưu tiên hàng đầu tôi sẽ gọi Taxi Group, nếu không được thì sẽ gọi đến Mai Linh. Còn khi đi uống bia, thật khó thuyết phục tôi uống bia Hà Nội nếu ở quán đó cũng có cả bia Ken.

Các bạn làm về marketing thường hay thích đao to búa lớn, muốn mình lúc nào cũng phải hoành tráng, cũng phải là duy nhất, càng phải là số 1 thì mới oai. Nhưng không biết rằng bản tính của con người là luôn kén chọn. Khách hàng tiềm năng sử dụng những chiếc thang xếp hạng để quyết định nên thu nhận và gạt bỏ những thông tin nào. Nhìn chung, họ chỉ chấp nhận dữ liệu thông tin mới nếu dữ liệu đó phù hợp với thang chất lượng sản phẩm mà họ đặt ra. Những dữ liệu khác sẽ bị bỏ qua.

Do vậy, để chiến dịch marketing thành công, thì cần xác định rõ sản phẩm của bạn đang nằm ở nấc thang nào trong bậc thang xếp hàng của khách hàng, từ đó để đưa ra thông điệp và chiến lược marketing hợp lý. Thông thường, người ta hay áp dụng “Quy luật con số 7″.

Bạn có để ý rằng thế giới này có 7 kỳ quan? Có câu chuyện Nàng Bạch Tuyết và 7 chú lùn, cầu vồng có 7 sắc?… Bởi theo kết quả nghiên cứu thì mỗi con người không thể nhớ quá 7 thương hiệu, 7 cái tên trong cùng 1 phạm trù được. Lấy ví dụ, bạn có thể kể tên quá 7 ngân hàng top đầu tại Việt Nam? Bạn có thể kể quá 7 nhãn hiệu Tivi mà bạn biết? Với những ngành hàng thiết yếu mà bạn tiêu dùng hàng ngày thì có thể nhớ được tới 7, còn những mặt hàng bạn không sử dụng thường xuyên thì chắc chỉ 2-3 là quá đủ với bạn. Qua đó, bạn xác định xem mình đang nằm ở nấc thang đầu tiên, hay thứ hai hay chưa lọt vào bậc thang nào cả? Nếu chưa có trong bậc thang, thì tốt nhất bạn nên hướng kế hoạch marketing vào sự NHẬN DIỆN thương hiệu của sản phẩm đối với khách hàng đã. Khi đã lọt vào được 1 trong 7 bậc thang rồi thì sẽ áp dụng chiến thuật “so kè với thương hiệu dẫn đầu”. Giả sử bạn đang ở nấc thang thứ 6, nhưng để leo nhanh hơn, bạn đừng tự xưng mình là số 1, mà hãy so sánh với sản phẩm thực sự đang là số 1, để khách hàng sẽ có suy nghĩ rằng: thằng này dám so kè với thằng số 1 kia thì chắc nó cũng phải đứng số 2. Và như vậy, khi khách hàng nghĩ đến việc mua sản phẩm, thì bạn đã nằm trong tầm ngắm, là phương án backup cho sản phẩm dẫn đầu kia rồi.

Việc xác định sản phẩm của bạn đang ở bậc thang thứ mấy còn thể hiện sự trung thực của bạn trong thông điệp quảng cáo, mà cái gì đã là “thật” thì dễ được khách hàng chấp nhận hơn là nói quá cường điệu lên, từ đó dần dần bạn sẽ có được chỗ đứng trong tâm trí của những khách hàng tiềm năng.

Nên nhớ: THẬT LÀ NHẤT!

Phản hồi bài viết