Những sai lầm căn bản của Startup

Thời gian vừa qua tôi có cơ hội tiếp xúc, nói chuyện với khá nhiều startup tại Việt Nam, với đủ các vai trò như là bạn bè, anh em, mentor, investor,… Tôi nhận thấy các startup mắc cực kỳ nhiều sai lầm khá giống nhau. Sau đây tôi xin được liệt kê các sai lầm căn bản nhất của các startup để bạn nào có ý định startup thì tham khảo:

Những sai lầm của startup
1. Gắn chữ “Made in VN”, “thuần Việt”, “của người Việt” để làm key message truyền thông và coi đó là lợi thế cạnh tranh, hi vọng sẽ có nhiều người dùng VN ủng hộ…. Quên mẹ nó đi! Chả có lý do gì mà người dùng phải dùng một sản phẩm kém hơn chỉ vì nó là sản phẩm Việt cả.

2. “Từ bụng ta suy ra bụng người”, thấy mình có nhu cầu, hỏi bạn bè thấy chúng nó cũng gật gù thế là tưởng cả xã hội ai cũng cần, ngay lập tức startup luôn để giải quyết nhu cầu đó mà không chịu điều nghiên, không ước lượng được market size, competitors, monetization model và các lợi thế cạnh tranh,…

3. Luôn nghĩ “hữu xạ tự nhiên hương”, nghĩ rằng sản phẩm mình tốt thì ắt sẽ có nhiều người dùng mà chẳng phải marketing gì. Đừng có giàu trí tưởng bở vậy nhé! Khách hàng giờ khôn như con chó Nhật ấy, rất kén ăn. Thấy miếng ngon trước mặt nhưng chưa ăn bao giờ thì nó cũng kệ. Chỉ khi bạn dí món ăn đó vào mõm, nó mới chịu liếm láp, lúc này thấy ngon thì nó mới chịu ăn thử.

4. Hi vọng sẽ có nhà đầu tư rót vốn cho ngay từ đầu để được tiêu tiền khỏi phải nghĩ, trong khi business plan chưa có, không xác định được thời điểm break point, không có chiến lược phát triển sản phẩm và các kế hoạch truyền thông, marketing, kế hoạch tài chính, khủng hoảng,… Xin thưa, các nhà đầu tư là những con sói già lão luyện rồi, không gì qua được mắt họ và tiền của họ không phải để làm từ thiện mà thích quăng đâu thì quăng. Vậy nên bạn hãy cố gắng sống sót trong 1 năm đầu đi đã, lúc đó hãy mong có VCs để ý đến bạn, hay ít nhất phải 6 tháng thì Angels Investor mới quan tâm.

5. Nghĩ mình giỏi là đủ, và không cần phải kiếm thêm người khác đồng hành cùng. Bạn đừng nghĩ bạn giỏi về technology, core sản phẩm của bạn chủ yếu về tech, thì chỉ cần làm tốt về tech và sản phẩm sẽ thành công. Đó là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. Để thành công được, bạn cần phải có người đồng hành xuyên suốt quá trình là những người giỏi về các mảng khác như kinh doanh, tài chính, sáng tạo, quản lý… Có thể giai đoạn 6 tháng đầu chưa cần nhưng sau 6 tháng, nếu chỉ một mình bạn bước đi trên con đường đó thì bạn cực kỳ vất vả và lê lết chậm chạp, bởi chẳng thể có ai có thể hiểu biết hết tất cả mọi thứ.

6. Sợ người khác ăn cắp mất ý tưởng của mình, các bạn startup thường hay nghĩ rằng ý tưởng của mình là tuyệt vời, là độc đáo chưa ai nghĩ ra nên rất sợ khi nói ra, ai đó nghe được thì sẽ ăn cắp mất, mà không biết rằng thế giới còn có nhiều ý hay hơn thế rất nhiều, quan trọng là làm thế nào thôi. Hãy chia sẻ cho thật nhiều người biết đến ý tưởng của bạn, bạn sẽ nhận lại được rất nhiều những góp ý quý giá mà trước đó bạn chưa thể lường trước được.

7. “Bỏ thì thương, vương thì tội” – đây chính là suy nghĩ của những bạn startup đang ở giai đoạn bế tắc hướng đi hoặc đang thoái trào, các bạn loay hoay tìm cách giải quyết hòng mong vực dậy được sản phẩm trong khi bạn đang thiếu rất nhiều thứ, và các bạn không dám tự kết liễu sản phẩm sắp thất bại của mình mà để nó sống một cuộc sống thực vật vô nghĩa, gây ra tình trạng chi phí cơ hội tăng rất cao.

Cần phải áp dụng tư duy “move fast & break things” để hành động. Nghĩa là phải tự thay đổi mình thật nhanh, tránh tư duy trì trệ, lối mòn và phải phá bỏ những thứ thấy không khả thi, những thứ không có khả năng phát triển,… để có cơ hội làm thử những thứ hay ho khác nữa. Cơ hội còn rất nhiều ngoài kia.

Khi startup, hãy luôn để cái đầu lạnh, tâm trí sáng suốt, trái tim rực lửa cùng đôi chân rắn chắc để có thể đưa ra những quyết định, những bước đi chính xác và mau lẹ, giúp cho sản phẩm thành công như đúng kỳ vọng.

Phản hồi bài viết