Trải nghiệm mua sắm và những bài học

mua sam

Lâu lắm không đi BigC, nay Chủ nhật tranh thủ đưa mẹ và vợ đi sắm đồ. Lang thang quan sát và chờ vợ, có mấy điều mình rút ra được:

1. Nguyên tắc 3C (Cười, Chào, Cảm ơn) của BigC dường như đã bị lãng quên, bảo vệ thì xem người mua hàng như kẻ khả nghi nên dò xét, quát tháo, giao dịch viên thì cau có, chẳng thấy cười hay cảm ơn gì.

Kết luận: mô hình tốt, thương hiệu tốt, quản trị tốt nhưng bản chất người Việt rất dễ dãi vi phạm nguyên tắc. Do vậy cần gắn nguyên tắc với quyền lợi của họ thì mới duy trì lâu dài được.

2. Gần Tết nên các nhãn hàng tung ra các gói kích cầu, khuyến mãi rất nhiều, làm chị em rất hồ hởi và phấn khởi mua thật nhiều vì cảm giác lời quá, mua 2 chai nước mắm Chin-su được tặng lọ tương ớt Chin-su, mua gói bột giặt Omo 4,5kg được tặng 1 cái chậu,… mà giá vẫn giữ nguyên như trước khi khuyến mãi.

Nhà mình chậu đã đủ dùng rồi nhưng vợ vẫn thích mua thêm vì nghĩ xà phòng đằng nào chẳng dùng, lại còn được tặng chậu. Thế là làm luôn 4 túi.

Mình thì khi vào đến siêu thị, phi ngay vào quầy bán gel cạo râu, tìm mua lọ Gillette vì sáng cạo thấy sắp hết. Mình hay dùng bọt cạo râu Gillette nên dù Romano có khuyến mãi tặng kèm 1 gel tắm loại bé mình cũng không mua vì quen dùng và cảm thấy chất lượng của Gillette tốt hơn.

Kết luận: Phụ nữ sẵn sàng bỏ ra 1 đồng để mua thứ trị giá 2 đồng nhưng chưa chắc đã dùng đến, còn đàn ông sẵn sàng bỏ ra 4 đồng để mua thứ trị giá 2 đồng nếu thứ đó thật sự cần thiết.

3. “Đàn ông mua, đàn bà sắm”. Đàn ông thường định rõ khi vào siêu thị mình sẽ mua cái gì, và tiến thẳng đến quầy hàng đó để mua thứ mình cần, sau đó rời siêu thị càng nhanh càng tốt. Còn phụ nữ thì thong dong lượn khắp các quầy hàng để tham khảo, xem xét, nhìn ngắm. Do vậy mình rất ít khi thấy đàn ông lượn lờ sờ cái nọ, nhìn cái kia.

Kết luận: Bản chất phụ nữ quen đi hái lượm, đàn ông thì săn bắt. Do vậy phụ nữ coi mua sắm là một cuộc dạo chơi, khám phá, nhặt nhạnh và cảm thấy đó là niềm vui thú. Đàn ông coi mua sắm là công cụ, là sứ mệnh phải làm, là công việc phải hoàn thành.

4. Quan sát đàn ông và phụ nữ mua hàng thì thấy: đàn ông hay lặng lẽ chọn góc ít người để xem đồ và không cần ai hướng dẫn, tư vấn. Còn phụ nữ thì thường ra chỗ đông người, có nhân viên tư vấn về xu thế tiêu dùng, về chất lượng hàng hoá,…

Kết luận: Đàn ông và phụ nữ có tâm lý mua sắm khác nhau. Đàn ông cần được chỉ giúp món họ cần nằm ở đâu, và tính tiền nhanh gọn lẹ. Nhưng phụ nữ thường muốn nhân viên bán hàng tư vấn cái nào là tốt, phù hợp nhất. Phụ nữ cũng thích nhân viên bán hàng tôn mình lên thành nữ hoàng.

Kết quả của vụ mua sắm hôm nay là: xà phòng dùng chắc nửa năm mới hết, chậu thì thêm 4 cái nhét gầm giường, nước mắm đang dùng bị đổi sang loại khác vì loại mới mua 2 tặng 1, lại kèm thêm bát thuỷ tinh,…

Kết luận: Một nhà kinh doanh tài ba là người moi được tiền của khách hàng trong lúc đang khiến cho khách hàng ngất ngây sung sướng!

One comment

  • 13/05/2016 - 3:10 pm | Permalink

    Big C VN đang dần biến những món hàng do chính họ sản xuất

  • Phản hồi bài viết