Hàng ngày chúng ta xem TV, lướt net, đọc tạp chí, tham gia giao thông đều thấy nhan nhản những mẩu quảng cáo đủ các thể loại từ TVC, banner, bài PR, billboard, poster,… Nếu để ý, ta sẽ thấy điểm chung của các mẩu quảng cáo này là đang cố truyền thông điệp nào đó, nhằm tác động vào cảm xúc của khách hàng, nâng cáo tính nhận diện thương hiệu, từ đó hi vọng những khách hàng tiềm năng sẽ mua sản phẩm của mình (xem thêm về marketing cảm xúc tại http://note.tuan.vn/?p=193) nhưng khách hàng lại hoàn toàn không được nhìn tận mắt, sờ tận tay những sản phẩm này.
Việc thuyết phục khách hàng mua hàng ngày càng khó khăn hơn, tạo áp lực khiến giới marketing phải nghĩ ra các cánh thức tiếp cận mới. Ví dụ:
– Học thử và kiểm tra trình độ tiếng Anh miễn phí
– Lái thử xe ô tô miễn phí và được nhận quà tặng
– Tặng dầu gội, mỹ phẩm dùng thử miễn phí
– Uống bia miễn phí, dùng thử cà phê miễn phí, hút thuốc lá loại mới miễn phí,…
– …
Có thể thấy, rất nhiều mặt hàng được các nhãn hàng cho không biếu không. Ta cũng chỉ lờ mờ đoán là họ làm vậy để dụ khách hàng mua hàng. Nhưng nếu phân tích kỹ hơn thì sẽ thấy nhiều điều thú vị trong hoạt động đó – và nó được gọi là Marketing Trải nghiệm (Experience Marketing hay Experiential Marketing).
Có khá nhiều định nghĩa về marketing trải nghiệm, nhưng theo tôi – để hiểu cho đơn giản thì marketing trải nghiệm là quá trình mang lại cho khách hàng tiềm năng có được trải nghiệm trước khi mua sản phẩm/dịch vụ, từ đó mới thúc đẩy các chiêu thức bán hàng.
Ngày nay, việc áp dụng marketing trải nghiệm trở nên phổ biến và thông dụng tại nhiều công ty, đặc biệt là những công ty muốn tái đầu tư nhanh chóng. Bởi vì theo họ, việc thử nghiệm và tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm có thể tác động đến quyết định mua của khách hàng hơn nhiều lần so với việc quảng cáo sản phẩm trên báo chí và các phương tiện thông tin truyền thông khác. Thậm chí, hiệu quả hơn cả qua lời giới thiệu của bạn bè và đồng nghiệp.
Trong một cuộc khảo sát về marketing trải nghiệm do Công ty Jack Morton Worldwide – (một trung tâm nghiên cứu về marketing trải nghiệm) tiến hành thời gian gần đây cho thấy: khoảng 3/4 số người tiêu dùng khi được hỏi về tác động của marketing trải nghiệm đã trả lời rằng, việc tham gia một sự kiện marketing trải nghiệm sống động sẽ làm tăng khả năng xem xét việc mua sản phẩm của họ. Gần 60% người tiêu dùng cho rằng nó sẽ tác động đến việc mua sản phẩm của họ nhanh chóng hơn.
Không chỉ hiệu quả trong việc thu hút các khách hàng tiềm năng, đối với nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu, marketing trải nghiệm cũng có tác dụng rất lớn nếu sự kiện được tổ chức có hiệu quả và nhằm đúng đối tượng. Bất cứ địa điểm nào cũng có thể trở thành nơi diễn ra các hoạt động marketing trải nghiệm của bạn, ví dụ: các trung tâm thương mại lớn, hội chợ, cửa hàng bán lẻ, nhà hàng, hoặc thậm chí ngay trên một góc phố, bên trong công viên,… Song vấn đề quan trọng là địa điểm được lựa chọn phải có tác dụng hỗ trợ và phù hợp với hoạt động marketing trải nghiệm đó, cũng như khuyến khích và cổ vũ cho mối quan hệ tương tác giữa khách hàng và sản phẩm.
Sau đây là bốn lý do quan trọng để bạn áp dụng chiến thuật marketing trải nghiệm như là một phần trong chương trình marketing diễn ra hàng năm của bạn:
1. Kích thích việc mua hàng ngay lập tức
Các sự kiện marketing trải nghiệm kết hợp được tính giải trí với cơ hội thử nghiệm sản phẩm đang trở thành một xu hướng phổ biến. Ví dụ, một bữa tiệc sinh nhật bạn bè tại quán karaoke hay nhà hàng, có thể được bạn sử dụng như là một cơ hội cho khách hàng thử nghiệm loại rượu hay bia mới ra mắt với lý do đó là quà tặng mừng sinh nhật của nhà hàng. Đây là cái cớ để khách hàng thử những tính năng hữu ích của những sản phẩm, điều mà họ không thể có được khi mua chúng tại các cửa hàng và siêu thị.
Trong cuộc khảo sát của công ty Jack Morton, gần 85% phụ nữ đã nói rằng họ sẽ lôi kéo những thành viên trong gia đình hoặc bạn bè tham dự một cuộc marketing thử nghiệm sống động, 75% trong số họ cho biết sẽ kể với những người khác về sự kiện đó.
Chính các sự kiện cũng cho thấy sự khác nhau giữa marketing thử nghiệm và các dạng marketing truyền thống khác (ví dụ như phân phát các sản phẩm dùng thử miễn phí kèm theo phiếu dự thưởng hoặc quay sổ xố khi bạn mua sản phẩm đó) ở chỗ tạo ra sự hưng phấn và kích thích hành động mua của khách hàng ngay sau khi được thử nghiệm sản phẩm.
2. Marketing trải nghiệm có tác dụng lớn khi đưa một sản phẩm mới ra thị trường
Khi tung một sản phẩm mới ra thị trường, bạn có rất nhiều chi phí mà đối với một số sản phẩm con số này có thể lên tới hàng triệu đô la. Trong khi đó nếu bạn chỉ là một ông chủ doanh nghiệp nhỏ, ngân sách dành cho tiếp thị rất hạn hẹp, chắc chắn bạn sẽ phải tìm ra cách tiếp thị và quảng cáo hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Lúc này, marketing trải nghiệm là một trong những cách tiếp thị bạn nên lựa chọn. Ví dụ, bạn có thể tổ chức một bữa tiệc nhỏ trong một nhà hàng hoặc khách sạn và mời các đối tượng khách hàng tiềm năng đến dự tiệc và nghe giới thiệu về sản phẩm mới. Nếu một bữa tiệc vẫn chưa phù hợp với nhu cầu của bạn, bạn có thể trình diễn và thu hút khách hàng mục tiêu tham gia thử nghiệm sản phẩm tại một góc phố nhỏ, tại cổng trường học, hoặc tham dự một cuộc hội chợ triển lãm.
Tuy nhiên, khi tổ chức các sự kiện marketing trải nghiệm, bạn cần quan tâm đến đối tượng tham dự và địa điểm tổ chức. Nếu đối tượng tham dự không đúng độ tuổi, giới tính hoặc nhóm thu nhập mà bạn muốn nhắm tới, bạn sẽ không đạt được mục tiêu của mình. Cũng tương tự như vậy, nếu địa điểm tổ chức không phù hợp với các nhóm khách hàng mục tiêu và nội dung của sự kiện cũng rất dễ dẫn đến thất bại.
3. Giúp sản phẩm của bạn trở nên nổi bật
Có một số sản phẩm đòi hỏi phải có sự trải nghiệm trực tiếp mới khẳng định vị trí của mình trên thị trường. Ví dụ, một người phát minh ra một loại đồ chơi rất thú vị và vui mừng đưa sản phẩm của mình đến các cửa hàng để bán. Nhưng rất tiếc sau một thời gian, đồ chơi của anh ta vẫn nằm im trên các kệ bán hàng, chìm lẫn giữa hàng trăm nghìn sản phẩm khác. Điều này sẽ tiếp diễn mãi cho đến khi anh ta bắt đầu nghĩ đến việc áp dụng phương pháp marketing trải nghiệm với các buổi trình diễn sản phẩm và mời các em bé thử chơi món đồ do anh ta sản xuất.
Kết quả thật bất ngờ, sự kiện thu hút được rất nhiều trẻ em tham gia và sản phẩm trở nên bán chạy. Nguyên nhân là do hành động marketing này đã đánh trúng tâm lý trẻ em. Chúng muốn được nhìn tận mắt và được thoải mái chơi các sản phẩm mà trước đây chúng chỉ có thể đứng nhìn. Và đó cũng là lý do để chúng lựa chọn sản phẩm này, chứ không phải là sản phẩm cùng loại khác của các đối thủ cạnh tranh của bạn trên thị trường.
Song ngay cả những sản phẩm mới và hoàn toàn khác biệt cũng rất có lợi nếu bạn sử dụng các hoạt động marketing trải nghiệm tại các cuộc triển lãm hay trình diễn thương mại và tiêu dùng. Bời vì khách hàng được tận mắt chứng kiến sản phẩm ở thể “động”, chứ không phải ở thể “tĩnh” như lâu nay họ vẫn thường thấy.
4. Tạo ra một lực lượng tiếp thị không chính thức cho sản phẩm của bạn
Cũng giống như tiếng róc rách của một dòng suối, một sự trải nghiệm sản phẩm tích cực chắc chắn sẽ tạo ra những cơn sóng kế tiếp. Mặc dù, các sự kiện marketing trải nghiệm chỉ có thể diễn ra trực tiếp và có tác dụng trước một số lượng khách hàng không lớn, nhưng bạn có thể cộng thêm vào đó sự ảnh hưởng do những người tham gia sẽ kể lại với những khách hàng tiềm năng khác.
Cuộc khảo sát do Công ty Jack Morton tiến hành nói trên cũng cho thấy 80% những người đã tham gia vào một sự kiện marketing trải nghiệm sẽ kể về sự trải nghiệm của mình với nhiều người khác. Chính vì vậy, bạn không chỉ có được một sự tương tác hiệu quả với khách hàng và tạo ra sự trải nghiệm đáng nhớ đối với sản phẩm, mà bạn còn có thêm lợi ích từ sự truyền miệng về sản phẩm đến nhiều đối tượng khách hàng khác nữa. Điều này đồng nghĩa với việc bạn đã có được một lực lượng bán hàng không chính thức truyền bá những điều tốt đẹp về sản phẩm của bạn.
289 Comments
Pingback: Inbound marketing – Cách tốt để biến Người lạ thành Khách hàng và Người quảng bá – Notes
Pingback: coronavirus
Pingback: PSYCHOSOCIAL
Pingback: rasstanovka hellinger
Pingback: Cherekasi film 2020
Pingback: film doktor_liza
Pingback: djoker film
Pingback: viagra
Pingback: generic viagra
Pingback: viagra online
Pingback: buy viagra online
Pingback: gidonline-filmix.ru
Pingback: koronavirus-v-ukraine-doktor-komarovskiy
Bài viết quá đỉnh cấp
Pingback: viagra generic
Pingback: over the counter viagra
Pingback: Canadian Online Pharmacies
Pingback: Canadian Pharcharmy Online
Pingback: t.me/psyhell
Pingback: Ïñèõîëîã îíëàéí
Pingback: bitly.com
Pingback: viagra 100mg
Pingback: viagra price
Pingback: viagra coupon
Pingback: cheap viagra
Pingback: cialis
Pingback: cialis coupon
Pingback: canadian pharmacy cialis
Pingback: cialis 5mg
Pingback: rlowcostmd.com
Pingback: bitly
Pingback: movies-tekstmovies-tekst
Pingback: Zemlyane 2005 smotret onlajn
Pingback: pharmacy
Pingback: generic cialis
Pingback: smotret onlajn besplatno v kachestve hd 1080
Pingback: gusmeasu.com
Pingback: movies-unhinged-film
Pingback: malenkie-zhenshhiny-2020
Pingback: dom 2
Pingback: zoom-psykholog
Pingback: zoom-viber-skype
Pingback: Vratar Galaktiki Film, 2020
Pingback: Vratar
Pingback: Cherkassy 2020
Pingback: chernobyl-hbo-2019-1-sezon
Pingback: moskva-psiholog
Pingback: batmanapollo.ru
Pingback: 323
Pingback: 525
Pingback: dom2-ru
Pingback: Tenet Online
Pingback: psy psy psy psy
Pingback: krsmi.ru
Pingback: like-v.ru
Pingback: CFOSPUK
Pingback: MAMprEj
Pingback: fgu0ygW
Pingback: akmeologiya
Pingback: dizain cheloveka
Pingback: human-design-hd
Pingback: batmanapollo
Pingback: tsoy
Pingback: 44548
Pingback: 44549
Pingback: hod-korolevy-2020
Pingback: HD
Pingback: 158444
Pingback: groznyy-serial-2020
Pingback: 38QvPmk
Pingback: bitly.com/doctor-strange-hd
Pingback: bitly.com/eternals-online
Pingback: bitly.com/maior-grom
Pingback: matrica-film
Pingback: dzhonuikfilm4
Pingback: bitly.com/batman20212022
Pingback: bitly.com/venom-2-smotret-onlajn
Pingback: bitly.com/nevremyaumirat
Pingback: bitly.com/kingsmankingsman
Pingback: bitly.com/3zaklyatie3
Pingback: bitly.com/1dreykfilm
Pingback: bitly.com/topgunmavericktopgun
Pingback: bitly.com/flash2022
Pingback: bitly.com/fantasticheskietvari3
Pingback: bitly.com/wonderwoman1984hd
Pingback: 1444
Pingback: cleantalkorg2.ru
Pingback: 232dfsad
Pingback: cleantalkorg2.ru/sitemap.xml
Pingback: join vk
Pingback: vk login
Pingback: svaty7sezon
Pingback: svaty 7 sezon
Pingback: svaty 7
Pingback: tik tok
Pingback: clubhouse invite
Pingback: img
Pingback: img1
Pingback: liga spravedlivosti 2021
Pingback: 666
Pingback: The Revenant
Pingback: 00-tv.com
Pingback: 2021
Pingback: D4
Pingback: 777
Pingback: link
Pingback: 4569987
Pingback: news news news
Pingback: psy
Pingback: psy2022
Pingback: projectio-freid
Pingback: kinoteatrzarya.ru
Pingback: topvideos
Pingback: video
Pingback: afisha-kinoteatrov.ru
Pingback: Ukrainskie-serialy
Pingback: site
Pingback: top
Pingback: soderzhanki-3-sezon-2021.online
Pingback: chelovek-iz-90-h
Pingback: podolsk-region.ru
Pingback: bender na4alo 2021
Pingback: blogery_i_dorogi
Pingback: blogery_i_dorogi 2 blogery_i_dorogi
Pingback: chernaya vodova
Pingback: 66181
Pingback: Porno
Pingback: vechernyy urgant
Pingback: ukraine
Pingback: A3ixW7AS
Pingback: gidonline-ok-google
Pingback: KremlinTeam
Pingback: medunitsa.ru
Pingback: kremlin-team.ru
Pingback: psychophysics.ru
Pingback: Suicide Squad 2
Pingback: psiholog
Pingback: hizhnyak-07-08-2021
Pingback: Duna 2021
Pingback: aabbx.store
Pingback: ne-smotrite-naverx
Pingback: arrogant
Pingback: Dead-Inside
Pingback: 3rpUI4X
Pingback: uliocx
Pingback: 34tfA26
Pingback: 3J6w3bD
Pingback: 3GrvxDp
Pingback: 3rrZhf7
Pingback: 3L1poB8
Pingback: my-vse-mertvy-2022
Pingback: Russia launches Ukraine
Pingback: z.globus-kino.ru
Pingback: yutub
Pingback: smotretonlaynfilmyiserialy.ru
Pingback: filmfilmfilmes
Pingback: gRh9UPV
Pingback: 9-05-2022
Pingback: TopGun2022
Pingback: Xvideos
Pingback: XVIDEOSCOM Videos
Pingback: ivanesva
Pingback: Netflix
Pingback: Zvezdy-v-Afrike-2-sezon-14-seriya
Pingback: Krylya-nad-Berlinom
Pingback: FILM
Pingback: designchita.ru
Pingback: YA-krasneyu
Pingback: design-human.ru
Pingback: designmsu.ru
Pingback: vkl-design.ru
Pingback: irida-design.ru
Pingback: Intimsiti-v-obhod-blokirovok
Pingback: moskva psiholog online
Pingback: psy online
Pingback: uels ukrain
Pingback: DPTPtNqS
Pingback: qQ8KZZE6
Pingback: D6tuzANh
Pingback: SHKALA TONOV
Pingback: Øêàëà òîíîâ
Pingback: russianmanagement.com
Pingback: 3Hk12Bl
Pingback: 3NOZC44
Pingback: 01211
Pingback: tor-lyubov-i-grom
Pingback: film-tor-2022
Pingback: hd-tor-2022
Pingback: hdorg2.ru
Pingback: Psikholog
Pingback: netstate.ru
Pingback: tor-lyubov-i-grom.ru
Pingback: chelovek soznaniye mozg
Pingback: bit.ly
Pingback: bucha killings
Pingback: War in Ukraine
Pingback: Ukraine news live
Pingback: The Latest Ukraine News
Pingback: stats
Pingback: Ukraine-war
Pingback: movies
Pingback: gidonline
Pingback: mir dikogo zapada 4 sezon 4 seriya
Pingback: web
Pingback: film.8filmov.ru
Pingback: liusia-8-seriiaonlain
Pingback: smotret-polnyj-film-smotret-v-khoroshem-kachestve
Pingback: filmgoda.ru
Pingback: rodnoe-kino-ru
Pingback: stat.netstate.ru
Pingback: sY5am
Pingback: Dom drakona
Pingback: JGXldbkj
Pingback: aOuSjapt
Pingback: ìûøëåíèå
Pingback: psikholog moskva
Pingback: Usik Dzhoshua 2 2022
Pingback: Dim Drakona 2022
Pingback: TwnE4zl6
Pingback: psy 3CtwvjS
Pingback: lalochesia
Pingback: film onlinee
Pingback: programma peredach na segodnya
Pingback: psycholog-v-moskve.ru
Pingback: psycholog-moskva.ru
Pingback: 3qAIwwN
Pingback: video-2
Pingback: sezons.store
Pingback: socionika-eniostyle.ru
Pingback: psy-news.ru
Pingback: 000-1
Pingback: 3SoTS32
Pingback: 3DGofO7
Pingback: wwwi.odnoklassniki-film.ru
Pingback: rftrip.ru
Pingback: dolpsy.ru
Pingback: kin0shki.ru
Pingback: 3o9cpydyue4s8.ru
Pingback: mb588.ru
Pingback: history-of-ukraine.ru news ukraine
Pingback: newsukraine.ru
Pingback: edu-design.ru
Pingback: tftl.ru
Pingback: brutv
Pingback: site 2023
Pingback: sitestats01
Pingback: 1c789.ru
Pingback: cttdu.ru
Pingback: 1703
Pingback: hdserial2023.ru
Pingback: serialhd2023.ru
Pingback: matchonline2022.ru
Pingback: bit.ly/3OEzOZR
Pingback: bit.ly/3gGFqGq
Pingback: bit.ly/3ARFdXA
Pingback: bit.ly/3ig2UT5
Pingback: bit.ly/3GQNK0J
Pingback: bep5w0Df
Pingback: www
Pingback: icf
Pingback: 24hours-news
Pingback: rusnewsweek
Pingback: uluro-ado
Pingback: madridbet
Pingback: irannews.ru
Pingback: klondayk2022
Pingback: tqmFEB3B
Pingback: madridbet
Pingback: meritking
Pingback: sex
Pingback: fuvk google
Pingback: fuck google
Pingback: madridbet
Pingback: mangalib
Pingback: x
Pingback: 9xflix
Pingback: xnxx
Pingback: 123movies
Pingback: xxx
Thank you for great content. Hello Administ. Casibom , Casibom Giriş , Casibom Güncel Giriş , Seo Paketleleri , iLetişim : Skype: By_uMuT@KRaLBenim.Com
Pingback: kinokrad
Pingback: batmanapollo.ru - psychologist online
Pingback: batmanapollo.ru - psychologist
Pingback: batmanapollo psychologist
Pingback: madridbet
Pingback: elizavetaboyarskaya.ru
Pingback: vsovezdeisrazu
Pingback: 2023
Pingback: ipsychologos