Hai mặt của hashtag trên Facebook

Nếu những ai đã từng sử dụng Twitter, G+ hay Instagram thì sẽ không lạ gì tính năng hashtag mà Facebook vừa mới cung cấp. Tuy nhiên cộng đồng sử dụng Twitter không đại chúng như Facebook, do vậy chất lượng từ khoá được tag khá chất lượng, không bị spam.

Hashtag

Khi có tin Facebook chuẩn bị launching chức năng hashtag, tôi vừa mừng, vừa lo bởi ngay lập tức, trong đầu tôi đã có luôn 2 kịch bản chính là 2 mặt tốt xấu của chức năng này.

1. Mặt tốt

Từ khi join Facebook năm 2008 đến giờ, tôi khá khó chịu với chức năng search của Facebook, tôi không có cách nào tìm lại status của bạn tôi viết về chủ đề mà tôi thích được bởi hàng ngày, các status đó trôi đi theo stream rất nhanh, nếu tôi không share hay like thì coi như việc tìm lại là không thể (vì chẳng nhớ status đó ai đã post). Gần đây Facebook có ra mắt công cụ Graph Search nhưng khó dùng và vẫn chưa làm tôi thấy hài lòng bởi kết quả search không như ý muốn.

Với chức năng hashtag, sẽ giúp tôi có được thông tin về một chủ đề đầy đủ nhất từ những người bạn đã add friend hay từ những người mà tôi không quen biết, chỉ cần họ hoạt động trên FB và cùng tag từ khoá đó là tôi có thể đọc được nếu muốn.

Ví dụ, khi bàn về chủ đề ‎#tmdt (Thương mại điện tử), chỉ cần những người viết hashtag vào từ khoá đó là ngay lập tức các status được gom lại, người đọc không cần phải tìm kiếm mà chỉ cần click vào từ khoá #tmdt là có ngay những ý kiến về chủ đề mình quan tâm. Hay khi mọi người đọc báo mạng, forum, blog thấy thông tin bàn về ‎#mã_số_định_danh đang được bàn thảo để áp dụng triển khai từ năm 2016, các bạn ấy sẽ có ý kiến bàn luận, chia sẻ link và tag từ khoá vào, vậy là khỏi phải đi vào từng tờ báo tìm kiếm tin cũng có được thông tin tổng hợp khá đầy đủ.

Với chức năng hashtag mới này, các chủ đề tôi chia sẻ sẽ được nhiều người biết đến hơn, thảo luận nhiều hơn từ đó giúp tôi được viral nhiều hơn.

2. Mặt xấu

Thử tưởng tượng, với lực lượng “anh hùng bàn phím” (http://on.fb.me/11E21jD) đông đảo như hiện nay, trước đó các đơn vị kinh doanh, các nhãn hàng đã khá vất vả với việc xử lý khủng hoảng thông tin khi bị các đối thủ cạnh tranh đặt điều, bôi xấu trên các forum hay mạng xã hội rồi nhưng cũng chưa đáng ngại bởi các thông tin xấu đó được nằm riêng rẽ, không có sự liên kết, thì nay họ sẽ còn mệt nữa bởi lẽ rồi sẽ xuất hiện trào lưu seeding phá đám, bôi xấu thương hiệu kiểu như ‎#facebook‎#facebook_lừa_đảo. Lúc đó thì thông tin được tập hợp rất nhanh, khiến cho đơn vị bị hùng hoảng kia sẽ trở tay không kịp bởi tính cộng hưởng thông tin mà hashtag mang lại.

Rồi với các trang tin điện tử lá cải, sẽ phát sinh các đội chỉ suốt ngày ngồi FB spam, hashtag vô tội vạ hòng câu view (rất giống trào lưu “rao ké” trên các forum), dẫn đến từ khoá được hashtag sẽ không còn chất lượng, gây rác.

Còn rất rất nhiều tình huống xấu tốt nữa có thể xảy ra, tuỳ theo mức độ “sáng tạo” của các bạn làm marketing. Hi vọng sau vài tuần trào lưu dùng thử, hashtag sẽ có được vai trò như chính chủ ý của chức năng đó mang lại.

Phản hồi bài viết