Alibaba Group & một vài con số

Alibaba Group

– Alibaba Group thành lập năm 1999 bởi Jack Ma (Mã Vân)
– Alibaba Group chiếm 80% thị phần TMĐT tại Trung Quốc
– Doanh số (GMV) Alibaba Group 2014 ước tính ~ $420 tỷ (Năm 2012 ~ $170 tỷ, 2013 ~ $250 tỷ)
– Amazon ~ $74,4 tỷ (2013)
– eBay ~ $16 tỷ (2013)

– Tốc độ tăng trưởng về doanh số trong 3 năm trở lại đây của Alibaba Group > 100%/năm

Các sản phẩm của Alibaba Group:
– Tmall.com ~ Amazon (Tmall thu commission, thanh toán qua Alipay)
– Taobao.com ~ eBay (Taobao thu phí listing, Ebay cut commission)
– Alipay.com ~ Paypal
– Juhuasuan.com ~ Groupon (site bán hàng giảm giá, mua chung)
– AliExpress.com: sàn giao dịch (emarket place) cho khách hàng toàn cầu
– 1688.com: site B2B cho SME nội địa
– Alibaba.com: site B2B toàn cầu
– Alibaba Cloud Computing: Dịch vụ điện toán đám mây (tương tự Amazon Cloud Computing)

– Trung quốc có 1,4 tỷ dân
– Mỹ có 327 triệu dân

– Alibaba Group đang có 300 triệu khách hàng, 25.000 lao động

– Ngày độc thân ở TQ (11/11) Alibaba bán được $5,6 tỷ (2013)
– Ngày Cyber Monday (ngày bán hàng giảm giá online sau ngày Lễ tạ ơn) tổng bán toàn nước Mỹ đạt $1,7 tỷ

– Taobao như một cái chợ rộng lớn của TQ với 7 triệu người bán trên 800 triệu mặt hàng, có đủ các loại mặt hàng. Khách lên đó tùm đồ giá rẻ, lạ
– Tmail như một trung tâm thương mại để mua các đồ brand trên khắp thế giới

– Alibaba đang dần tiến vào các lĩnh vực tài chính và bảo hiểm online, nơi họ có lợi thế về dữ liệu của người dùng

– Ước tính trị giá của Alibaba khoảng $143 tỷ, phát hành cổ phiếu khoảng $17 tỷ

Các đối thủ: Amazon, eBay, Zalando ở châu Âu, Rakuten Nhật Bản, Kobo ở Ấn Độ, Wuaki ở TBN

Phản hồi bài viết