Quảng cáo dùng sex, hiệu quả hay không?

Vietjet Air quảng cáo

Facebook News Feed hôm nay có vẻ tràn ngập hình ảnh Ngọc Trinh và các người mẫu Venus trong trang phục nội y quảng cáo cho hãng hàng không Vietjet Air (VJ). Anh em thì sướng mắt, chị em hay những người kỹ tính hơn thì chửi rủa, móc máy chê bai. Và dĩ nhiên, truyền thông đói khát sẽ không bỏ lỡ cơ hội này để câu view. Vậy là VJ được PR free. Có vẻ như vậy là VJ đã thành công trong kế hoạch marketing của mình rồi nhỉ?

Câu chuyện của VJ làm mình nhớ đến câu chuyện tương tự của hãng hàng không Hooters Air. Để thu hút khách hàng, họ đã sử dụng dàn tiếp viên với trang phục hở hang, mặc bó sát như những cô gái phục vụ ăn mặc mát mẻ trong quán bar (hooter). Bên cạnh đó Hooters Air cũng tung những hình ảnh quảng cáo với hình ảnh tiếp viên nữ mặc những bộ bikini vô cùng gợi cảm như VJ vậy. Thế nhưng chỉ hoạt động được 3 năm, hãng hàng không này đã phải đóng cửa vào năm 2006 do các khách hàng nữ thì tẩy chay, khách hàng nam bị vợ cấm đoán và hãng phải đối mặt với hàng loạt rắc rối từ những khách hàng bệnh hoạn.

Sử dụng yếu tố sex trong marketing (còn gọi là sex appeal) là một trong những phương cách thường dùng trong marketing để thu hút sự chú ý của khách hàng và truyền thông. Tuy nhiên sử dụng sex như một chiến lược marketing cốt lõi là sai lầm.

Mục đích lớn nhất của một chiến dịch quảng cáo là gì? Đó là nâng cao vị thế sức mạnh của thương hiệu trong tâm trí khách hàng, chuyển tải đến khách hàng thông điệp của sản phẩm và kích thích tiêu dùng từ khách hàng.

Nhiều người xem? Đó chỉ là yếu tố phụ của một chiến dịch quảng cáo. Bởi quảng cáo dù có bao nhiêu người xem đi chăng nữa cũng không có giá trị nếu nó không kích thích khách hàng mua hàng.

Khách hàng hiện nay đi máy bay họ cần những gì? Đó là máy bay không trễ hay hoãn chuyến, đó là sự niềm nở thân thiện của các tiếp viên, đó là sự chuyên nghiệp trong khâu vận hành và chỗ ngồi thoải mái, sạch sẽ, đồ ăn hợp khẩu vị.

Do vậy khi sử dụng sex để marketing, hãy luôn nhớ sex có thể giúp tên thương hiệu xuất hiện ở các phương tiện truyền thông nhưng không giúp thương hiệu đi vào tâm trí khách hàng. Tâm trí khách hàng chỉ có thể chiếm lĩnh bằng những đặc tính ưu việt của sản phẩm được đưa ra với những thông điệp rõ ràng chạm được vào cảm xúc của họ chứ không phải là bộ ngực hay đôi chân dài của cô người mẫu. Tạo sự chú ý là bước cần có trong chiến dịch quảng cáo marketing, nhưng cần phải tận dụng được sự chú ý đó để khéo léo đưa ra thông điệp lõi của dịch vụ và sản phẩm để khách hàng ghi nhớ thương hiệu một cách mạnh mẽ và đúng hướng.

Tôi vẫn thường nói, sử dụng sex là cách làm của marketer lười biếng khi không nghĩ ra được cái gì thú vị hơn, nhưng như thế còn hơn chẳng làm gì để rồi sản phẩm làm ra chẳng một ai đoái hoài tới (như bộ phim được đầu tư 21 tỷ đồng chẳng bán nổi một vé nào). Và tất nhiên không phủ nhận một số brand lớn dùng sex để quảng cáo cho sản phẩm của họ rất hay và thành công như Durex, Victoria Secret, AXE,… Sex appeal chỉ là công cụ, sự thành công nằm ở người sử dụng thông minh hay không.

2 Comments

  • 19/09/2014 - 4:32 pm | Permalink

    Chào anh Tuấn, cho em hỏi chút được ko à? EM tìm mãi mà ko thấy bài viết đấy hay có khi em nhầm là a Đức Sơn viết:
    Bài viết có nội dung viết về cách mà vnexpress sử dụng ở bình luận dưới bài viết ở đợt trào lưu có bài dương quá, cô cô đó anh. Hic, e cũng ko biết diễn tả như thế nào nhưng đại ý có 1 bài viết nói về cách vnexpress làm ở mục bình luận dưới bài báo để tạo cho người đọc cảm thấy như là 1 diễn đàn thảo luận.
    Cảm ơn anh, nếu anh nhớ có thể cho em link được không af?

    • 19/09/2014 - 9:27 pm | Permalink

      Bài đó anh viết trên facebook em ạ. Em có thể vào timeline của anh tìm lại, anh viết khoảng giữa tháng 8 (10-15/8 gì đó).
      Cảm ơn em 🙂

  • Phản hồi bài viết