Cái giá của kinh nghiệm

tu-duy-tich-cuc

Nhớ hồi bé, cũng trong cái nóng oi ả tháng 5 thế này, tôi cùng lũ bạn cùng xóm hay rủ nhau ra sông tắm. Chúng tôi lần lượt đứng trên thành cầu cách mặt nước cỡ 3-4m và thi nhau lao ùm xuống. Khi lớn lên, cũng tại cây cầu đó, nhưng tôi đã không còn dám làm vậy nữa, bởi tôi sợ nước sông không sạch, sợ nhỡ may bị chuột rút, sợ đá ngầm dưới sông, sợ những dòng nước chảy xiết,…

Trong công việc, khi có ý tưởng gì mới tôi thường gọi các bạn trẻ tuổi hơn, làm ở các bộ phận khác nhau để xin ý kiến của họ, bởi tôi sợ chính những kinh nghiệm của mình nó sẽ đánh lừa mình khiến cho việc ra quyết định sẽ sai lầm. Và đôi khi cũng chính những kinh nghiệm có được đó, nó lại cản trở khiến cho mình không dám liều lĩnh.

Vậy nên, kinh nghiệm nó chỉ là thứ giúp ta tránh khỏi bớt sai lầm hơn, làm tốt hơn những cái đã và đang làm chứ chưa chắc đã giúp ta thành công. Nếu quá dựa vào kinh nghiệm sẽ làm hạn chế đi những ý tưởng, cách làm mới và đôi khi áp đặt, tư duy lối mòn. Và cũng vì nhiều kinh nghiệm sẽ khiến ta phải suy tính quá kỹ khiến cho cơ hội tuột mất.

Khi làm những thứ mới, hãy đóng vai đứa trẻ ngô nghê và tư duy một cách tự nhiên nhất, gạt bỏ hết những kinh nghiệm đã tích luỹ được trong quá khứ, lúc đó bạn mới tạo ra được thứ thực sự mới mẻ, không bị chi phối bởi tư duy lối mòn cũ kỹ vẫn hay dùng nữa.

3 Comments

  • 06/05/2015 - 9:04 am | Permalink

    Hay (y), thanks anh

  • 23/10/2015 - 2:54 pm | Permalink

    Em thấy giống Phản Phác Quy Chân ^^

  • Pingback: Inbound marketing – Cách tốt để biến Người lạ thành Khách hàng và Người quảng bá – Notes

  • Phản hồi bài viết