Là người chơi xe Mẹc (Mercedes), và thích sự tinh tế trong thiết kế của Mẹc. Nhưng phải thú thật là khi Mẹc đổi slogan từ “Unlike any other” sang “The best or nothing” năm 2010 mình cũng chẳng quan tâm lắm, vì chỉ nghĩ đó là một cách thức đổi mới chất liệu marketing mà thôi. Thế nhưng càng theo dõi, đặc biệt là được trải nghiệm thì càng nể phục cách họ làm, nó khiến chạm tới cảm xúc cao độ của khách hàng.
Tháng 9 vừa rồi, nhận được lời mời của Mercedes-Benz Vietnam sang Đức và Áo để tham gia tour trải nghiệm dòng G-Class. Mình khá ngạc nhiên và thấy thích thú, bởi trước đó chưa có hãng xe nào làm như vậy cả. Đó là một chuyến đi đầy thú vị với phong cách tổ chức, tiếp đón vô cùng chuyên nghiệp và thân thiện của Mercedes Vietnam lẫn Mercedes tổng, họ chú ý đến những chi tiết nhỏ nhất nhằm chạm được tới cảm xúc của khách hàng như: treo sẵn cờ Việt Nam trước sảnh nhà máy (khiến chạm tới tinh thần tự hào dân tộc), bố trí đến 40 nhân viên và 20 xe G-Class để phục vụ đoàn chỉ hơn 10 người, ân cần giới thiệu không chỉ về chiếc xe đang lái mà còn về văn hoá và con người nơi đất nước họ đang sống, hỏi thăm và giao lưu văn hoá với khách,… (chi tiết mình có viết trong nhật ký của chuyến đi vừa rồi). Mọi thứ diễn ra rất hoàn hảo, chuyên nghiệp.
Trong bài phỏng vấn gần đây với Ola Källenius – một thành viên trong ban quản trị của Mercedes, trực tiếp phụ trách marketing và bán hàng có nói rằng trò chơi marketing ngày càng trở nên đầy thách thức, nhưng một số nguyên tắc cơ bản vẫn không đổi, đó là để làm marketing thì bạn cần phải có hai thứ: thái độ và câu chuyện, để có thể chạm vào cả hai thứ của khách hàng: cảm xúc và lý trí, hay nói cách khác là chạm đến trái tim và khối óc của họ. Và đó chính là “Marketing kiểu Mercedes”. Các ý chính trong bài phỏng vấn gồm:
1. Dùng công nghệ để tạo sự tin tưởng và thoải mái cho khách hàng
Trong mỗi xe Mercedes đều được trang bị rất nhiều cảm biến (xe Mercedes có tới hơn 30 nghìn chi tiết trong khi các hãng xe Nhật chỉ khoảng 10 nghìn) để thông báo cho khách hàng biết tình trạng hoạt động của xe như sắp hết nước rửa kính, lốp bị non, trời mưa cần gạt nước tự động, khi nào thì bật đèn pha…, và họ dùng Big Data để phân tích hành vi lẫn thói quen của người lái xe, từ đó giúp hãng nắm được tình trạng xe liên tục. Ví dụ má phanh xe của khách hàng đang quá cũ, dữ liệu giúp cho hãng biết khi nào xe cần bảo dưỡng ngay cả trước khi khách hàng kịp nhận ra. Mọi thứ diễn ra hoàn toàn tự động, giúp cho người lái xe nắm được tình trạng chiếc xe một cách đầy đủ nhất.
2. Marketing phải phối kết hợp để đánh trận
Ola cho biết, hãng đã tái tổ chức phòng Marketing và bán hàng để tạo ra cái gọi là “trải nghiệm khách hàng tốt nhất”: “Chúng tôi gộp nhiều mảng vào trụ sở và thiết kế nên hành trình trải nghiệm cho khách hàng. Ban điều hành bao gồm những người đến từ mảng viễn thông, giải trí, IT… bởi bạn không thể làm Marketing tốt khi chỉ có một mình.”
“Bạn không thể làm Marketing riêng lẻ, phải có đội kỹ thuật, đội IT cùng sát cánh, nếu không Marketing sẽ không thể phát huy” – Ola Källenius nói.
Ola cho biết, hãng còn phát triển đội “nhân tài sản phẩm” giống như Apple. Trong mạng lưới bán lẻ, đội này không làm vai trò bán hàng mà là chăm sóc khách hàng. Nhờ thế khi nói chuyện với họ, khách hàng sẽ không bị đặt nặng áp lực mua bán.
Vai trò cụ thể là giúp khách hiểu sản phẩm trước khi mua, sau khi mua và sau khi rời cửa hàng. Giả sử bạn vừa mua một chiếc S-class mới, đội nhân tài sản phẩm sẽ giảng giải tường tận về chiếc xe cho bạn, giúp bạn hiểu cách thức vận hành. Nếu chẳng may sau khi lái khỏi cửa hàng rồi mà bạn quên cách khởi chạy ứng dụng Mercedes-Benz, cứ gọi bộ phận chăm sóc là sẽ có người giải đáp.
Đây là một trong những vai trò mà trước đây hoàn toàn không có. Mercedes nâng cao trải nghiệm khách hàng bằng cách giảm thiểu áp lực mua bán. Hiện hãng đang đào tạo 500 người tại Trung Quốc để làm việc này.
3. Lấy lòng khách hàng bằng cảm xúc con người
Đây là thời đại kỹ thuật số, do vậy đi đâu cũng thấy người ta đề cao và nói về kỹ thuật số, thế nhưng Ola Källenius muốn nhấn mạnh rằng không phải cái gì cũng xoay quanh kỹ thuật số, đừng quên đi cảm xúc của con người, nhất là trong thế giới của hàng xa xỉ. Hãy để ý những thương hiệu xa xỉ khác như Hermès và Louis Vuitton mà xem: họ xây dựng những cửa hàng lộng lẫy, xa hoa khiến khách hàng chỉ muốn đắm mình trong đó. Đây là những nơi biết chạm đến cảm xúc khách hàng.
Nếu nhìn tổng thể xã hội, trong thời đại này, lượng thông tin bạn tiếp nhận một ngày cao hơn rất nhiều so với 10, 30 hay 50 năm về trước. Vì vậy để thu hút sự chú ý từ những đối tượng liên quan và hướng họ mua sắm, bạn phải rất khôn khéo. So với nhiều năm trước khi Marketing chỉ tập trung vào sản phẩm thì điều này rất quan trọng.
Bạn phải làm thân với khách hàng, nhất là khách hàng trẻ. Mercedes có mọi loại dịch vụ cho ô tô và hơn thế nữa. Cái nhìn, xúc cảm từ quảng cáo, sự hiện diện vật lý, cách bài trí cửa hàng phải phù hợp với mục tiêu ấy. Ví dụ như showroom Hamburg, nó không chỉ là nơi trưng bày xe mà chính xác là một nhà hàng, nơi hãng gặp gỡ các nghệ sĩ, nhạc sĩ. Đây là một nơi tuyệt vời dành cho những chuyên gia thành công trẻ tuổi. Họ đã làm việc rất chăm chỉ và xứng đáng được khoản đãi cuối tuần.
Cha đẻ của Mercedes gọi đó là “tốt nhất hoặc chẳng gì cả” (the best or nothing), nghĩa là ông ấy muốn nói về thái độ, về sự cam kết chứ không phải miêu tả về sản phẩm. Bạn không được nghỉ ngơi trên vòng nguyệt quế vinh quang mà phải luôn tiến về phía trước.
Mercedes chạm đến cảm xúc khách hàng một cách có ý thức bằng nhiều phương thức tiếp cận khác nhau, tạo nên một thương hiệu đầy cảm xúc. Mỗi khi bạn mua một chiếc Mercedes, nó luôn tạo cảm giác về một giấc mơ của cậu bé mong một ngày được cưỡi trên vì sao vậy.
251 Comments
Pingback: Inbound marketing – Cách tốt để biến Người lạ thành Khách hàng và Người quảng bá – Notes
Pingback: coronavirus
Pingback: PSYCHOSOCIAL
Pingback: rasstanovka hellinger
Pingback: Cherekasi film 2020
Pingback: film doktor_liza
Pingback: djoker film
Pingback: viagra
Pingback: generic viagra
Pingback: viagra online
Pingback: buy viagra online
Pingback: gidonline-filmix.ru
Pingback: koronavirus-v-ukraine-doktor-komarovskiy
Pingback: viagra generic
Pingback: over the counter viagra
Pingback: Canadian Online Pharmacies
Pingback: Canadian Pharcharmy Online
Pingback: t.me/psyhell
Pingback: Ïñèõîëîã îíëàéí
Pingback: bitly.com
Pingback: viagra 100mg
Pingback: viagra price
Pingback: viagra coupon
Pingback: cheap viagra
Pingback: cialis
Pingback: cialis coupon
Pingback: canadian pharmacy cialis
Pingback: cialis 5mg
Pingback: rlowcostmd.com
Pingback: bitly
Pingback: movies-tekstmovies-tekst
Pingback: Zemlyane 2005 smotret onlajn
Pingback: pharmacy
Pingback: generic cialis
Pingback: smotret onlajn besplatno v kachestve hd 1080
Pingback: gusmeasu.com
Pingback: movies-unhinged-film
Pingback: malenkie-zhenshhiny-2020
Pingback: dom 2
Pingback: zoom-psykholog
Pingback: zoom-viber-skype
Pingback: Vratar Galaktiki Film, 2020
Pingback: Vratar
Pingback: Cherkassy 2020
Pingback: chernobyl-hbo-2019-1-sezon
Pingback: moskva-psiholog
Pingback: batmanapollo.ru
Pingback: 323
Pingback: 525
Pingback: dom2-ru
Pingback: Tenet Online
Pingback: psy psy psy psy
Pingback: krsmi.ru
Pingback: like-v.ru
Pingback: CFOSPUK
Pingback: MAMprEj
Pingback: fgu0ygW
Pingback: akmeologiya
Pingback: dizain cheloveka
Pingback: human-design-hd
Pingback: batmanapollo
Pingback: tsoy
Pingback: 44548
Pingback: 44549
Pingback: hod-korolevy-2020
Pingback: HD
Pingback: 158444
Pingback: groznyy-serial-2020
Pingback: 38QvPmk
Pingback: bitly.com/doctor-strange-hd
Pingback: bitly.com/eternals-online
Pingback: bitly.com/maior-grom
Pingback: matrica-film
Pingback: dzhonuikfilm4
Pingback: bitly.com/batman20212022
Pingback: bitly.com/venom-2-smotret-onlajn
Pingback: bitly.com/nevremyaumirat
Pingback: bitly.com/kingsmankingsman
Pingback: bitly.com/3zaklyatie3
Pingback: bitly.com/1dreykfilm
Pingback: bitly.com/topgunmavericktopgun
Pingback: bitly.com/flash2022
Pingback: bitly.com/fantasticheskietvari3
Pingback: bitly.com/wonderwoman1984hd
Pingback: 1444
Pingback: cleantalkorg2.ru
Pingback: 232dfsad
Pingback: cleantalkorg2.ru/sitemap.xml
Pingback: join vk
Pingback: vk login
Pingback: svaty7sezon
Pingback: svaty 7 sezon
Pingback: svaty 7
Pingback: tik tok
Pingback: clubhouse invite
Pingback: img
Pingback: img1
Pingback: liga spravedlivosti 2021
Pingback: 666
Pingback: The Revenant
Pingback: 00-tv.com
Pingback: 2021
Pingback: D4
Pingback: 777
Pingback: link
Pingback: 4569987
Pingback: news news news
Pingback: psy
Pingback: psy2022
Pingback: projectio-freid
Pingback: kinoteatrzarya.ru
Pingback: topvideos
Pingback: video
Pingback: afisha-kinoteatrov.ru
Pingback: Ukrainskie-serialy
Pingback: site
Pingback: top
Pingback: soderzhanki-3-sezon-2021.online
Pingback: chelovek-iz-90-h
Pingback: podolsk-region.ru
Pingback: bender na4alo 2021
Pingback: blogery_i_dorogi
Pingback: A3ixW7AS
Pingback: gidonline
Pingback: 3rpUI4X
Pingback: my-vse-mertvy-2022
Pingback: Ukraine-Russia
Pingback: yutyub
Pingback: filmfilmfilmes
Pingback: TopGun2022
Pingback: XVIDEOS video XVideos xv XVIDEOS
Pingback: Netflix
Pingback: design-human.ru
Pingback: moskva psiholog online
Pingback: psy online
Pingback: uels ukrain
Pingback: DPTPtNqS
Pingback: qQ8KZZE6
Pingback: D6tuzANh
Pingback: SHKALA TONOV
Pingback: Øêàëà òîíîâ
Pingback: russianmanagement.com
Pingback: 3Hk12Bl
Pingback: 3NOZC44
Pingback: 01211
Pingback: tor-lyubov-i-grom
Pingback: film-tor-2022
Pingback: hd-tor-2022
Pingback: hdorg2.ru
Pingback: Psikholog
Pingback: netstate.ru
Pingback: tor-lyubov-i-grom.ru
Pingback: chelovek soznaniye mozg
Pingback: bit.ly
Pingback: bucha killings
Pingback: War in Ukraine
Pingback: Ukraine
Pingback: Ukraine news live
Pingback: The Latest Ukraine News
Pingback: stats
Pingback: Ukraine-war
Pingback: movies
Pingback: mir dikogo zapada 4 sezon 4 seriya
Pingback: web
Pingback: film.8filmov.ru
Pingback: film
Pingback: Anonymous
Pingback: liusia-8-seriiaonlain
Pingback: smotret-polnyj-film-smotret-v-khoroshem-kachestve
Pingback: filmgoda.ru
Pingback: rodnoe-kino-ru
Pingback: stat.netstate.ru
Pingback: sY5am
Pingback: Dom drakona
Pingback: JGXldbkj
Pingback: aOuSjapt
Pingback: ìûøëåíèå
Pingback: psikholog moskva
Pingback: Usik Dzhoshua 2 2022
Pingback: Dim Drakona 2022
Pingback: TwnE4zl6
Pingback: psy 3CtwvjS
Pingback: lalochesia
Pingback: film onlinee
Pingback: programma peredach na segodnya
Pingback: psycholog-v-moskve.ru
Pingback: psycholog-moskva.ru
Pingback: 3qAIwwN
Pingback: video-2
Pingback: sezons.store
Pingback: socionika-eniostyle.ru
Pingback: psy-news.ru
Pingback: 000-1
Pingback: 3SoTS32
Pingback: 3DGofO7
Pingback: wwwi.odnoklassniki-film.ru
Pingback: rftrip.ru
Pingback: dolpsy.ru
Pingback: kin0shki.ru
Pingback: 3o9cpydyue4s8.ru
Pingback: mb588.ru
Pingback: history-of-ukraine.ru news ukraine
Pingback: newsukraine.ru
Pingback: edu-design.ru
Pingback: tftl.ru
Pingback: brutv
Pingback: site 2023
Pingback: sitestats01
Pingback: 1c789.ru
Pingback: cttdu.ru
Pingback: 1703
Pingback: hdserial2023.ru
Pingback: serialhd2023.ru
Pingback: matchonline2022.ru
Pingback: bit.ly/3OEzOZR
Pingback: bit.ly/3gGFqGq
Pingback: bit.ly/3ARFdXA
Pingback: bit.ly/3ig2UT5
Pingback: bit.ly/3GQNK0J
Pingback: bep5w0Df
Pingback: www
Pingback: icf
Pingback: 24hours-news
Pingback: rusnewsweek
Pingback: uluro-ado
Pingback: irannews.ru
Pingback: klondayk2022
Pingback: tqmFEB3B
Pingback: mangalib
Pingback: x
Pingback: 9xflix
Pingback: xnxx
Pingback: 123movies
Pingback: xxx
Pingback: kinokrad
Pingback: batmanapollo.ru - psychologist online
Pingback: batmanapollo.ru - psychologist
Pingback: batmanapollo psychologist
Pingback: elizavetaboyarskaya.ru
Pingback: vsovezdeisrazu
Pingback: 2023
Pingback: ipsychologos
Pingback: yug-grib.ru
Pingback: studio-tatuage.ru
Pingback: bit.ly/pamfir-pamfir-2023-ua-pamfir
Pingback: poip-nsk.ru - Movie Watch
Pingback: film.poip-nsk.ru - film online
Pingback: video.vipspark.ru
Pingback: vitaliy-abdulov.ru
Pingback: psychophysics.ru
Pingback: vipspark.vipspark.ru